Con người

Lịch sử của Mercedes-Benz cũng là lịch sử của những con người đã cống hiến cả cuộc đời cho giấc mơ chuyển động mà không cần ngựa kéo. Dưới đây là câu chuyện về những người đã tạo nên huyền thoại này.

 

Karl Benz

 
Karl Benz sinh ngày 25 tháng 11 năm 1884. Cha của ông, một tài xế xe lửa, qya đời khi Karl lên 2. Mặc dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng mẹ ông luôn cố gắng đảm bảo con mình được giáo dục tốt.

Karl Benz học trung học và Đại học Bách khoa ở Karlsruhe. Sau đó, ông hoàn tất 2 năm học nghề ở công ty chế tạo máy Maschinenbau-Gesellschaft tại Karlsruhe. Ông bắt đầu đi làm thiết kế ở nhà máy sản xuất động cơ ở Mannheim. Năm 1868, Karl bị sa thải và chuyển sang làm ở một công ty chuyênx ây dựng cầu đường. Sau đó, ông đến thủ đô Viên làm cho công ty xây dựng về sắt thép.

 

 Bertha Benz – không chỉ là một người vợ


 
Lịch sử được đánh dấu bằng những nỗ lực của phụ nữ có những đóng góp đáng kể cho cuộc đời người chồng nổi tiếng của họ. Bà Bertha Benz, người bạn đời của Karl Benz là một minh chứng sống động. Bertha Ringer sinh vào ngày 3 tháng 5 năm 1849 tại Pforzheim và kết hôn với Karl Benz vào ngày 20 tháng 7 năm 1872 ở tuổi 23. Nếu không có ý chí mạnh mẽ của mình và niềm tin bền vững trong sự thành công của chồng, công ty Benz & Cie đã không bao giờ có thể tồn tại

Bertha Benz là người hổ trợ đắc lực của chồng, bà luôn khuyến khích ông tiếp tục bước tới khi nhà phát minh và là kỹ sư thiết kế đại tài này gặp phải những thất bại nghiêm trọng về kỹ thuật và mất tự tin về hướng đi của mình. Sự lạc quan tuyệt đối và khả năng tìm ra giải pháp tốt nhất cho những khó khăn luôn giúp bà vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

Ngay cả trong thời gian đính hôn với Karl Benz, Bertha đã tự nguyện đưa ra một quyết định đầy nhân ái, quyết định này là minh chứng cho những gì bà dánh cho chồng chưa cưới của mình. Khi Karl Benz bị đối tác của mình là August Ritter đẩy ông vào một tình trạng khủng hoảng tài chính đến mức gần như không thể phục hồi được. Bertha Benz đã trao trước cho chồng mình số tiền làm của hồi môn. Mặc dù số tiền này không lớn, nhưng cũng đủ để chi trả cho vị đối tác này và đảm bảo cho quyền quyết định của Karl Benz sau này.

 

 
Thế giới của Gottlieb Daimler
 

 
Schorndorf, ông còn theo học lớp vẽ vào những ngày chủ nhật. Năm 1848 ông bắt đầu học nghề làm sung tại Schorndorf. Và hoàn tất khóa học vào năm 1852, ông đã trình làng một sản phẩm của người thạo việc, khẩu súng lục nòng kép. Sau thời gian sống tại Pháp, nơi mà Daimler có nhiều kinh nghiệp thực tế trong ngành kỹ thuật cơ khí, ông quay về và đăng ký vào trường Bách Khoa tại Stuttgart hịc từ năm 1857 đến 1859. Sau khi làm nhiều dạng ngành nghề kỹ thuật tại Pháp và Anh, vào năm 1862 ông bắt đầu làm công việc vẽ kỹ thật tại một thị trấn của Geislingen. Cuối năm 1863 ông làm việc tại một nhà xưởng của trại trẻ mồ côi và trường học ở Reutlingen. Tại đây, ông gặp Wilhelm Maybach vào năm 1865.

Vào ngày 9 tháng 11 năm 1867, ông cưới Emma Kurtz người Maulbronn. Năm 1869 ông rời Reutlingen vào 1869 để về làm giám đốc nhà máy của Maschinenbau-Gesellschaft Karlsruhe. Ba năm sau, ông chuyển đến Otto und Langen làn giám đốc kỹ thuật của Deutz Gasmotorenfabrik, tại đây ông làm quen vớn nguyên lý của động cơ 4 thì. Sau những bất đồng với ban giám đốc, ông rời Gasmotorenfabrik vào giữa năm 1882.
 
 
 
Wilhelm Maybach - Người đồng nghiệp tâm đắc của Daimler
 

 
Wilhelm Maybach sinh ngày 9 tháng 2 năm 1846 tại Heibronn, trong một gia đình có 6 người con. Đến năm 10 tuổi thì mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ông theo học tại trường Reutlinger Bruderhaus, nơi Gustav Werner, người sáng lập và là giám đốc trường phát hiện và luôn ủng hộ tài năng kỹ thuật của cậu bé.

Năm 1865, Maybach gặp Gottlieb Daimler tại Reutlingen và họ trở thành cộng sự. Maybach còn là một người bạn rất thân cho tới khi Daimler mất vào năm 1900. Tháng 9 năm 1869, ông làm việc tại Karlsruhe với Daimler và sau đó chuyển qua những công việc nghiên cưu động cơ tại Deutz. Ở đó ông bắt đầu nghiên cứu để thiết kế những động cơ đốt trong có tốc độ cao và trọng lượng nhẹ, thích hợp cả dưới nước, đất liền và trên không.

Daimler rời Deutz Gasmotorenfabrik vào giữa năm 1882 do mâu thuẫn với Ban giám đốc. Tháng 10 năm 1882, Wilhelm Maybach theo ông tới Cannstatt để thực hiện thiết kế động cơ đốt trong nhẹ, tốc độ cao của mình. Trong quá trình nghiên cứu sâu hơn, Maybach đã phát hiện ra bằng sáng chế của một người Anh tên là Watson. Bằng sáng chế này mô tả một hệ thống đánh lửa ống nóng không cần điều tiết – một yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra động cơ tốc độ cao. Năm 1883, ông đã phát triển động cơ nằm ngang đầu tiên, tiếp theo là động cơ Grandfạp" bằng gỗ và một năm sau đó là xe chở hàng. Nhưng Maybach đã không bằng lòng với việc chỉ sản xuất động cơ cho xe chở hàng.

Sau đó Maybach đã thay các bánh xe bằng thép.
ather Clock, một động cơ với một trục thẳng đứng cố định, đặc biệt phù hợp để lắp đặt trong xe. Năm 1885, một động cơ mới được lắp đặt lần đầu tiên trong một "chiếc xe đChiếc xe này đánh dấu sự ra đời của ngành thiết bị ô tô. Được giới thiệu đến công chúng lần đầu tiên tại triển lãm quốc tế Paris năm 1889, Xe hơi có bánh bằng thép của Maybach đã đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp ô tô Pháp
 
Khi Daimler Gottlieb thành lập Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) với Max Duttenhofer và Wilhelm Lorenz vào tháng 11 năm 1890, Maybach được bổ nhiệm làm Kỹ Sư Trưởng. Tuy nhiên, vì những bất đồng trong hợp đồng, ông rời công ty vào tháng 2 năm 1891.

18 tháng sau đó, Maybach tiếp tục công việc thiết kế của mình ở nhà. Mùa thu năm 1892, với sự ủng hộ tài chính của Daimler, ông bắt đầu phát triển công việc tại Hotel Hermann ở Cannstatt. Thời gian này ông đã cho ra những thiết kế cực kỳ quan trọng như bộ chế hòa khí dạng phun, động cơ Phoenix và cải tiếng các bộ phận của hệ thống lái dâu curoa. Theo yêu cầu của nhà tư bản công nghiệp người Anh, Frederick Simms, Maybach trở lại với cương vị Giám đốc kỹ thuật tại DMG vào tháng 11 năm 1895. Tại đây, ông thiết kế bộ tản nhiệt hình ống có gắn quạt, sau đó là bộ tản nhiệt tổ ong. "Roi des Constructeurs" (Ông vua thiết kế), như người Pháp gọi ông, đi từ thành công này đến thành công khác, ông đã chế tạo động cơ ô tô bốn xi-lanh đầu tiên và sau đó khoảng năm 1898/99 là một thế hệ động cơ gồm 5 mô hình phát ra từ 6 (4 kW) đến 23 (17 kW) mã lực.
  
 
 
Emil Jelliek
 
 
Emil Jellinek sinh vào ngày 6 tháng 4 năm 1853 tại Leipzig. Ngay từ khi còn đi học cậu đã mang nhiều phiền phức đến cho cha mẹ. Ngay từ khi bắt bắt đầu trong một trường tư cho đến năm 1863, cậu mang một sự nghiệp học tập đầy sóng gió. Emil trẻ tuổi chối bỏ toàn bộ kiến thức học tập.
 
Năm 17 tuổi, ông bắt đầu làm việc như một công chức cho công ty đường sắt khu vực Tây Bắc Rot-Kostelec ở Böhmen nhưng ông rời bỏ công việc chỉ 2 năm sau đó.

Sau đó Emil Jellinek chuyển sang Pháp và từ đó ông đến Tangiers, theo yêu cầu của Lãnh sự Áo – Hungary. Một năm sau, ông đến Tetuan với vai trò là một Nhân Viên Lãnh Sự Quán, ông kết hôn với một phụ nữ Pháp và xây dựng thành công một doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm Bắc Phi.

Năm 1881, Jellinek trở về Vienna để tiếp quản đại lý của một công ty bảo hiểm. Cuối cùng ông được bổ nhiệm làm thanh tra – lúc này một cái gì đó đã lôi cuốn ông trở lại Bắc Phi. Hai con trai của ông, Adolph và Fernand, được sinh ra ở Algiers. Emil Jellinek chuyển đến Vienna với gia đình vào năm 1889.
 
 
 
Mercedes Jellinek
 
 
Công việc kinh doanh của Emil Jellinek trở nên thuận lợi, do vậy ông chuyển đến Nice. Tại đây ông đã mua cho mình chiếc xe đầu tiên, một chiếc xe đạp ba bánh Dion-Bouton. Sau đó là chiếc Léon-Bollée Voiturette với 3 bánh xe bằng thép, rồi thì chiếc Benz với 4 chỗ ngồi. Một bài báo đã thu hút sự chú ý của Jellinek tới hãng Daimler-Motoren-Gesellschaft và năm 1897 ông đã đến Cannstatt để tham quan nhà máy Daimler. Tại đây ông đặt hàng chiếc xe Daimler đầu tiên của mình, dòng xe truyền động bằng dây curoa 6 mã lực có động cơ 2 xy-lanh, và phải giao hàng trong tháng 10 năm 1897. Tuy nhiên, Jellinek sớm nhận ra rằng, tốc độ tối đa của một chiếc xe hơi là 24 km/h vẫn là chưa đủ. Ông muốn phải 40 km/h và đã đặt hàng thêm 2 xe nữa: chiếc Daimler Phoenix với động cơ công suất 8 mã lực được đặt phía trước và giao cho ông vào tháng 9 năm 1898, đây chính là chiếc xe với động cơ 4 ly-lanh đầu tiên trên thế giới.
 
Emil Jellinek sống ở Nice rất lâu và có mối quan hệ tốt với giới tài chính quốc tế và quý tộc, ông mở rộng hoạt động kinh doanh qua buôn bán xe hơi từ năm 1898, quảng bá và bán xe hơi của Daimler cho giới thượng lưu thời bấy giờ. Năm 1899 một mình hãng DMG đã cung cấp cho Jellinek tới 10 chiếc xe hơi. Jellinek yêu cầu những chiếc xe hơi của DMG phải nhanh hơn và mạnh mẽ hơn nữa. Ông đưa những chiếc xe này vào các cuộc đua xe – mà đầu tiên là Week of Nice. Ông có thói quen dùng biệt danh khi tham gia vào các cuộc đua xe, biệt danh đó là ông lấy tên con gái của mình. Những thành công rực rỡ đã làm cái tên “Mercedes” trở thành đề tài nóng hổi được bàn luận vô cùng sôi nổi trong giới xe hơi.